110 476
Minh Thiện. 01:26:52 20-10-2018 (GMT+7) -- Lượt xem: 2028.
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Bế mạc khóa tu Truyền thống Khất sĩ lần thứ 26

Bế mạc khóa tu Truyền thống Khất sĩ lần thứ 26Sáng 19/10/2018 (nhằm ngày 11/9 năm Mậu Tuất), chư Tôn đức Giáo phẩm Hệ phái và hơn 150 hành giả đã tham dự lễ Bế mạc kết thúc Khóa tu Truyền thống lần thứ 26 tại vùng đất Tây Nguyên (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai).

Tham dự chứng minh buổi lễ có: HT. Giác Giới, Phó Thư ký HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm chứng minh Hệ phái – Thiền chủ; Hòa thượng Giác Hùng, Giáo phẩm Hệ phái, chứng minh Ban Trị sự GĐ III; HT. Giác Pháp, Uỷ viên Hội đồng Trị sự GHPGVN, Phó Trưởng ban Nghi lễ Trung ương, Phó Ban Giáo phẩm kiêm Chánh Thư ký Hệ phái, Trưởng ban giám luật của Khóa tu; HT. Giác Trong, Phó BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, Giáo phẩm Hệ phái, Tri sự Phó Giáo đoàn III; HT. Giác Trí, Giáo phẩm Hệ phái, Tri sự Phó Giáo đoàn III; HT. Giác Thành, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Gia Lai, Giáo phẩm Hệ phái, Tri sự Phó Giáo đoàn III, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Yên, kiêm Hóa chủ Khóa tu; HT. Giác Minh, Giáo phẩm Hệ phái, Tri sự phó Giáo đoàn II; TT Minh Lộc, Phó Trưởng ban Từ thiện Trung ương – Trưởng phân ban Từ thiện HPKS trực thuộc TW, Giáo phẩm Hệ phái, Chánh Thư ký Giáo đoàn IV; Chư tôn Giáo phẩm các giáo đoàn, và 153 chư vị hành giả của 6 Giáo đoàn, cùng Phật tử tại các tịnh xá ở Gia Lai về tham dự .


Tại buổi lễ bế mạc, sau khi ĐĐ. Giác Phổ, Phó thư ký Khóa tu thông qua chương trình, HT Giác Thành – Hóa chủ Khóa tu đã chia sẻ: 7 ngày vừa qua là 7 ngày chư Hành giả được tắm mình trong chánh pháp của Như Lai được sống, ăn hòa thanh tịnh, được thực hành các pháp của hàng sa môn Thích tử. Với thời khóa nghiêm mật trong 7 ngày qua chư vị sẽ thành tựu được các pháp học và pháp hành từ sự chỉ dạy của chư Tôn đức giáo phẩm, giáo thọ và Hòa thượng Thiền chủ. Đây là những thắng duyên đối với chư vị hành giả có mặt trong khóa tu này.

Tiếp đó TT. Giác Duyên, Chánh thư ký Giáo đoàn III, Phó Thư ký Khóa tu dâng lời tổng kết lên chư Tôn đức Giáo phẩm Hệ phái về chương trình tu học và kết quả đạt được trong suốt 7 ngày tu học vừa qua.

Được biết khóa tu lần này có 153 hành giả tham gia, trong đó có 7 Hòa thượng, 8 Thượng tọa, 118 Tỳ-kheo và 20 Sa-di. Trong suốt 7 ngày tu học, mỗi ngày các hành giả đều tham gia 4 thời thiền tọa, 4 thời thiền hành, 1 thời sám hối, 2 giờ học và pháp đàm Chơn lý của Tổ sư, 1 thời hành giả khất thực và độ ngọ trong chánh niệm.

Các bài giảng được chư Tôn đức Giáo phẩm của Hệ phái đưa đến các hành giả gồm có: “Pháp hành thông qua Chơn Lý và Kinh tạng Pāli gọi tắt là Giới Định Tuệ; Con đường độc nhất của đạo Phật” của HT. Giác Giới - Thiền chủ Khóa tu trong 3 ngày 4/9, 6/9 và 8/9; “Tu tập thiền định soi sáng nhơn và quả của mười hai nhơn duyên, ngũ uẩn và lục căn” của HT. Giác Toàn - Trưởng ban Khóa tu vào ngày 5/9,; “Phương pháp quán ngũ uẩn trong đời sống tu học” của HT. Giác Pháp - Giám luật Khóa tu vào ngày 10/9; “Chơn lý 57: Pháp Chánh Giác” của HT. Giác Thành - Hóa chủ Khóa tu vào ngày 7/9; “Tu và Học Thiền” của TT. Minh Thành - Phó viện Trưởng Viện Nghiên cứu Việt Nam vào ngày 9/9.

Từ những thành công được gặt hái trong suốt thời gian diễn ra khóa tu, đại diện hành giả 6 Giáo đoàn đã đối trước chư Tôn đức dâng lời cảm niệm công ơn quí Ngài đã dày công nỗ lực, cũng như sự hộ trì của ban ngoại hộ của Khóa tu, đã giúp cho các hành giả có thể cùng ngồi lại bên nhau trong môi trường sống chung tu học thuận lợi tại Tịnh xá Ngọc Yên này.

 

Nhân dịp này Hòa thượng Thiền chủ đã vô cùng hoan hỉ tán thán công đức của HT. Giác Thành - Viện chủ TX. Ngọc Yên đã nỗ lực hoàn thiện các trạng thiết bị, cơ sở vật chất và môi trường tu học tại Tịnh xá Ngọc Yên, cũng như sự hộ trì của chư Tôn đức trú xứ và Phật tử tại địa phương đã giúp các hành giả có nơi tu học lý tưởng dành cho những khóa tu với số lượng hành giả khá đông như thế này.

Cuối lời HT. Giác Giới đã vô cùng hoan hỉ tán thán kết quả đã được trong suốt khóa tu vừa qua. Hòa thượng cho rằng: “Khóa tu đã tập hợp được sự đoàn kết của chư Tôn đức trong 6 giáo đoàn, thể theo tinh thần lục hòa của chư Phật, chư Tổ chỉ dạy. Sự hòa hợp đó để cùng nhau trong bổn phận của người xuất gia tu phạm hạnh xuyên suốt 7 ngày qua.

Qua câu chuyện đức Phật đến thăm các đệ tử tại khu rừng sừng bò, Hòa thượng đã cho đại chúng hiểu rõ về việc một đại chúng cần có sự hòa hợp như nước với sữa mới đem lại sự thuận lợi trên con đường đạo quả. Và cần có lòng từ trong cuộc sống đối với mọi người đối với nhau, nhất là những người sống trong con đường đạo pháp.

Cuối lời, Ngài khích lệ hành giả tu học hãy luôn mang bên mình những bài học, những pháp hành gặt hái được từ trường học này, về trú xứ mà thực hiện trong mỗi thời khắc, trong từng bước chân không cho ngừng nghỉ, thì mới mong tinh cần trên lộ trình tìm về giác ngộ giải thoát.

Tiếp lời, đại diện TT. Giác Hạnh, Phó Trụ trì Tịnh xá Ngọc Trung Tăng, đã thay mặt Chư Tôn đức Tăng Giáo đoàn I, lên tiếp nhận đăng cai và thỉnh cầu chư Tôn đức về tham dự Khóa tu lần thứ 27 tại Tổ đình Minh Đăng Quang, ấp 6, xã Hậu Lộc, huyện Tam Bình Tỉnh Vĩnh Long.

Buổi lễ Bế mạc hoàn mãn vào lúc 10h30 cùng ngày, sau đó Đại chúng hành giả đã cùng thọ trai do các Phật tử cúng dường trước khi trở về lại trú xứ.


Trước đó, dưới sự dẫn dắt của HT. Giác Hùng, Giáo phẩm Hệ phái, chứng minh Ban Trị sự GĐ III, hơn 150 Du Tăng Khất Sĩ đã thực hiện hạnh trì bình khất thực theo đúng với truyền thống chư Phật từ ngàn đời tại vùng núi Tây Nguyên (Pleiku – Gia Lai)

Xin trân trọng giới thiệu hình ảnh buổi bế mạc:

















Ngọc Phúc - Đạo Phật Khất Sĩ

 



 
Chia sẻ với bạn bè qua:
Thông tin tòa soạn
Liên hệ tòa soạn